Công ty TNHH MTV Khai thác CTTL Đắk Nông

CÔNG TY TNHH MTV KHAI THÁC CTTL ĐẮK NÔNG: Nâng cao hiệu quả các công trình thủy lợi

Email In

Với nhiệm vụ cung ứng, điều tiết nước tưới, tiêu cho hàng nghìn ha cây trồng trên địa bàn tỉnh, thời gian qua, Công ty TNHH MTV khai thác Công trình thủy lợi (CTTL) tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch trong quản lý, khai thác các công trình thủy lợi hiệu quả. Bên cạnh đó, việc nâng cao nhận thức của cộng đồng về vị trí, vai trò của các công trình thủy lợi cũng được đơn vị chú trọng triển khai.

Bảo đảm ổn định nguồn nước

Trong năm 2019, tình hình thời tiết trên địa bàn tỉnh có nhiều diễn biến phức tạp. Đáng chú ý, mùa khô nắng nóng, khô hanh diễn ra liên tục nên xảy ra tình trạng thiếu nước tại một số huyện. Trước những thách thức từ thời tiết, Công ty TNHH MTV khai thác CTTL tỉnh đã triển khai, xây dựng nhiều giải pháp như: Xây dựng kế hoạch theo dõi diễn biến thời tiết, mực nước các hồ chứa với tần suất 3 lần/tuần. Để chủ động trong việc cung ứng nguồn nước, trên cơ sở lịch thời vụ của địa phương, đầu mỗi vụ sản xuất, Công ty xây dựng kế hoạch cấp nước (dài hạn) trong toàn vụ. Bên cạnh đó, đơn vị cũng chủ động tích nước tại các hồ chứa ngay từ cuối mùa mưa để bảo đảm tích nước đủ đến dung tích thiết kế; tổ chức đắp nâng cao ngưỡng tràn tại 24 công trình có dung tích nhỏ, có nguy cơ xảy ra tình trạng hạn hán vào cuối vụ.

tt6

Ngoài làm nhiệm vụ điều tiết nguồn nước, việc huy động xã hội hóa đầu tư, khai thác thế mạnh du lịch ở các công trình thủy lợi cũng rất quan trọng. Ảnh: Một góc bờ hồ Thiên Nga ở Gia Nghĩa được đầu tư bài bản, tạo cảnh quan đẹp

Đối với diện tích có nguy cơ xảy ra hạn cục bộ, Công ty TNHH MTV khai thác CTTL tỉnh tiến hành tìm nguồn tưới bổ sung hoặc thuê máy bơm thực hiện bơm tưới chống hạn. Trên địa bàn huyện Đắk Mil, Công ty đã bơm trung chuyển nước từ trạm bơm Đắk Mil (Hồ Tây) vào hồ Đắk Ken, bảo đảm tưới cho 277 ha cây trồng các loại, không bị ảnh hưởng tới năng suất. Tương tự, đơn vị cũng điều tiết nguồn nước từ các hồ Đắk Sắk, E29 về công trình dẫn nước cho các khu tưới thuộc xã Long Sơn (Đắk Mil) và các đập dâng trên suối Đắk Sôr, xã Nam Xuân (Krông Nô).

Cung ứng dịch vụ cho hơn 46.000 ha cây trồng các loại

Trong năm 2019, Công ty TNHH MTV khai thác CTTL tỉnh đã chủ động tưới nước, tiêu nước, cấp nước cho 46.073 ha cây trồng và nước nuôi trồng thủy sản. Cụ thể, cây lúa hơn 6.486 ha; mạ, rau, màu và cây công nghiệp ngắn ngày hơn 5.950 ha; cây công nghiệp dài ngày, cây ăn quả, hoa và dược liệu gần 33.430 ha; cung cấp nước nuôi trồng thủy sản cho hơn 208 ha.

Tại huyện Krông Nô, Công ty TNHH MTV khai thác CTTL tỉnh đã làm việc với Công ty thủy điện Buôn Kuốp, nắm bắt lịch xả nước của nhà máy thủy điện Buôn Tua Srah để chủ động trong công tác vận hành các trạm bơm phục vụ sản xuất. Ngoài nạo vét hệ thống kênh mương, điều tiết nước từ các hồ thì Công ty đã thay thế, lắp đặt mới 7 bộ máy đóng mở tại các cụm điều tiết nước trên hệ thống kênh tưới thuộc công trình hồ Đắk Rồ... Từ những giải pháp chống hạn trên địa bàn huyện Krông Nô đã góp phần bảo đảm nguồn nước phục vụ tưới cho hơn 1.205 ha cây trồng các loại.

tt7_1

Hàng trăm ha lúa trên địa bàn huyện Krông Nô được bảo đảm nguồn nước tưới trong thời kỳ cao điểm mùa khô trong năm 2019 vừa qua

An toàn trong mùa mưa bão

Cũng trong năm 2019 được xem là một năm tỉnh Đắk Nông gặp không ít thiệt hại do mưa bão gây ra. Điều đáng mừng là các công trình thủy lợi trên địa bàn tỉnh luôn bảo đảm vận hành an toàn.

tt7_2

Cán bộ Công ty TNHH MTV khai thác CTTL tỉnh kiểm tra máy bơm nước chống hạn tại huyện Đắk Mil

Trường hợp tại huyện Đắk Song là một ví dụ. Vào ngày 30/8/2019, công trình hồ Thôn 2, xã Trường Xuân xuất hiện dòng thấm mạnh chảy luồn qua mang cống (vai phải) với lưu lượng rất lớn. Trước nguy cơ vỡ đập và gây ngập lụt, Công ty đã chỉ đạo đơn vị trực thuộc mở cống để hạ thấp mực nước; thả bao tải cát ở vị trí xói lở thượng lưu cống; đồng thời, huy động máy đào múc đất ở thượng lưu đắp xung quanh mang cống… Với giải pháp triển khai kịp thời, chỉ trong thời gian ngắn, sự cố thấm qua mang cống đã được khống chế.

Tại huyện Đắk Mil, vào ngày 7/8/2019, mưa lớn, cống thoát lũ của công trình đập Ông Hứa, xã Đức Mạnh có đường kính nhỏ (40 cm) thoát nước không kịp và nước tràn qua đỉnh đập. Trước sự cố ngày, Công ty đã huy động nhân lực, vật lực mở rộng cống, trải bạt, đắp bao tải trên mặt đập. Bên cạnh đó, đơn vị đã lắp đặt 2 đường ống thoát lũ... góp phần bảo đảm an toàn công trình.

Quản lý hiệu quả, an toàn gần 250 công trình thủy lợi

Hiện tại, Công ty TNHH MTV khai thác CTTL tỉnh đang quản lý, khai thác 249 công trình thủy lợi; trong đó có 208 hồ chứa, 25 đập dâng, 7 hệ thống trạm bơm, 7 hệ thống kênh tiêu, 2 công trình thủy lợi khác. Ngoài ra, Công ty đang quản lý, khai thác 81 km kênh tưới và 16 km kênh tiêu nước.

Theo ông Lê Viết Thuận, Chủ tịch Công ty TNHH MTV khai thác CTTL tỉnh Đắk Nông, có được kết quả này phải kể đến việc đơn vị đã triển khai nhiều giải pháp trong phòng, chống lũ lụt và bảo đảm an toàn công trình. Công ty đã kiện toàn Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn; thường xuyên kiểm tra, báo cáo các đơn vị, cơ quan chức năng về hiện trạng các công trình thủy lợi trước, trong mùa mưa lũ năm 2019. Bên cạnh đó, đơn vị đã xây dựng, ban hành và triển khai thực hiện Phương án phòng, chống thiên tai và bảo đảm an toàn công trình thủy lợi năm 2019. “Cùng với việc chủ động phối hợp với các ngành, địa phương trong phòng, chống lũ lụt thì Công ty đã thực hiện vận hành điều tiết các công trình thủy lợi đúng quy trình được UBND tỉnh phê duyệt. Từ việc triển khai nhiều giải pháp đồng bộ đã góp phần bảo đảm an toàn hàng chục công trình thủy lợi trong mừa mưa lũ vừa qua”, ông Thuận phân tích.

Năm 2020, có hơn 47.490 ha cây trồng được tưới, tiêu nước

Trong năm 2020, Công ty TNHH MTV khai thác CTTL tỉnh phấn đấu cung ứng dịch vụ tưới nước, tiêu nước, cấp nước cho 47.490,471 ha cây trồng và cấp nước nuôi trồng thủy sản. Cụ thể: Cây lúa hơn 7.000 ha; mạ, rau, màu, cây công nghiệp ngắn ngày hơn 5.832 ha; cây công nghiệp dài ngày, cây ăn quả, hoa và dược liệu hơn 34.425 ha; nuôi trồng thủy sản hơn 210 ha.

Nâng cao vị thế công trình thủy lợi

Tiềm năng, giá trị mà các công trình thủy lợi trên địa bàn tỉnh mang lại cho xã hội còn rất lớn. Bên cạnh bảo đảm nguồn nước thì bản thân các công trình thủy lợi cũng chưa phát huy hết vai trò tạo cảnh quan, điểm vui chơi, giải trí cho cộng đồng. Muốn nâng cao vị thế các công trình thủy lợi thì phải tiếp tục nâng cao vai trò, vị thế, trách nhiệm của người quản lý công trình. Cùng với giải pháp về nâng cao năng lực cán bộ quản lý công trình, Công ty đã, đang và sẽ tiếp tục phối hợp với các ngành, địa phương nâng tầm nhận thức, hiểu biết của cộng đồng đối với chính công trình thủy lợi.

Cũng theo ông Lê Viết Thuận, bên cạnh các giải pháp thể chế, điều quan trọng không kém là công tác quản lý chất lượng công trình còn nhiều hạn chế. Nói cách khác là chưa ổn!. Thực tế, hầu hết các công trình đã trên 15 tuổi, nên xuống cấp nhiều. Vì vậy, rất cần được đầu tư, nâng cấp sửa chữa. Trong khi nguồn lực đầu tư của Nhà nước hạn chế, việc xây dựng được định mức về dịch vụ công trình trong giai đoạn 2020-2025 và giai đoạn 2025-2030 cần phải được triển khai thực hiện quyết liệt. Mặt khác, công tác xã hội hóa trong đầu tư xây dựng, khai thác hiệu quả công trình thủy lợi cũng cần được phát huy… Với việc triển khai đồng bộ, hiệu quả nhiều giải pháp sẽ góp phần nâng cao vị thế các công trình thủy lợi.

Nguồn: baodaknong.org.vn

Lần cập nhật cuối ( Thứ hai, 10 Tháng 2 2020 09:03 )  

Tin tức mới cập nhật



Kỷ niệm 13 năm thành lập (02/12/2010 - 02/12/2023).
Ngày 01/12/2023, Công ty TNHH MTV Khai thác Công trình Thủy lợi tỉnh Đắk Nông đã tổ chức ...

Phòng, chống hạn hán, thiếu nước, phục vụ sản xuất nông nghiệp và dân sinh mùa khô năm 2024
UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch phòng, chống hạn hán, thiếu nước, phục vụ sản xuất nông ...

CÔNG TY TNHH MTV KHAI THÁC CÔNG TRÌNH THỦY LỢI TỈNH ĐẮK NÔNG
Phát huy nguồn lực khoáng sản và tài nguyên nước để Đắk Nông phát triển: Tài nguyên nước - ...

THÔNG BÁO TUYỂN DỤNG
Thông báo về việc tuyển dụng lao động đợt 5 năm 2022 của Công ty TNHH MTV Khai thác CTTL Đắk ...

Bảo đảm an toàn công trình thủy lợi phục vụ sản xuất
Được giao quản lý vận hành 252 công trình thủy lợi, ngoài việc cung cấp nguồn nước tưới ...

Thống kê

www.vr360.vnwww.vr360.vnwww.vr360.vnwww.vr360.vnwww.vr360.vnwww.vr360.vnwww.vr360.vn
mod_vvisit_counterHôm nay29
mod_vvisit_counterHôm qua167
mod_vvisit_counterTuần này339
mod_vvisit_counterTuần trước512
mod_vvisit_counterTháng này1880
mod_vvisit_counterTháng trước2011
mod_vvisit_counterTất cả411356

Đang trực tuyến

Hiện có 4 khách Trực tuyến